Hội thảo xây dựng nghị định hướng dẫn thi hành Luật Người khuyết tật

Sáng ngày 29/9/2010, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến đóng góp cho việc xây dựng nghị định hướng dẫn thi hành Luật Người khuyết tật và đánh giá kết quả thực hiện đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2006-2010. Tham dự, có Thứ trưởng thường trực Đàm Hữu Đắc, đại diện các tổ chức của người khuyết tật trong và ngoài nước, lãnh đạo các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Bảo trợ Xã hội của 20 tỉnh, thành phía Bắc.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Đàm Hữu Đắc cho rằng, trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, Đảng và Nhà nước ta cũng đặc biệt quan tâm tới các đối tượng yếu thế, trong đó có người khuyết tật thông qua việc ban hành các văn bản, chính sách liên quan. Và gần đây nhất, Quốc hội đã thông qua Luật Người khuyết tật, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011, góp phần nâng cao vai trò và vị thế, tạo cơ hội cho NKT hoà nhập cộng đồng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều người khuyết tật có cuộc sống khó khăn, chưa được đào tạo nghề và có việc làm ổn định. Hơn nữa, việc tiếp cận với các vấn đề trợ giúp như chăm sóc sức khoẻ, phục hồi chức năng, giáo dục, đào tạo, giao thông… của NKT cũng còn nhiều bất cập, hạn chế.  Do vậy, để Luật NKT sớm đi vào cuộc sống, Thứ trưởng đề nghị, các đại biểu tham gia hội thảo hãy thẳng thắn thảo luận, góp ý cho dự thảo nghị định hướng dẫn để văn bản pháp luật này có thể cụ thể hoá những nội dung của luật, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của NKT. Cùng với đó, các bộ, ngành liên quan cũng cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia góp ý dự thảo. Các cơ quan thông tin truyền thông cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về NKT để người khuyết tật được thụ hưởng đầy đủ các chế độ chính sách ban hành.

Đối với đề án 239 về trợ giúp NKT giai đoạn 2006-2010, Thứ trưởng cũng lưu ý các đại biểu cần đánh giá nghiêm túc, khách quan những kết quả đạt được, chưa đạt được và những nguyên nhân để rút ra bài học kinh nghiệm, tạo cơ sở cho việc xây dựng đề án trợ giúp NKT trong giai đoạn tiếp theo.

Tiếp đó, các đại biểu đã được nghe đại diện Cục Bảo trợ Xã hội giới thiệu nội dung của Luật Người khuyết tật và dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành. Theo đó, dự thảo sẽ gồm 4 chương, quy định về các vấn đề: dạng tật, mức độ khuyết tật, chính sách giáo dục, hỗ trợ tạo việc làm cho NKT, chính sách bảo trợ xã hội, xã hội hoá các hoạt động trợ giúp NKT… Trong đó, đáng chú ý là việc nâng mức trợ cấp xã hội hàng tháng cho đối tượng là trẻ em và người cao tuổi là người khuyết tật đặc bịêt nặng từ mức 180.000 đồng (theo Nghị định 13) lên 450.000 đồng và có quy định chế độ trợ cấp đối với người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc NKT đặc biệt nặng là 270.000 đồng/tháng.

Dự kiến trong ngày 30/9, các đại biểu sẽ được nghe giới thiệu đề cương đánh giá thực hiện đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2006-2010 và đề xuất những nội dung cơ bản để xây dựng đề án trợ giai đoạn tới 2011-2015; những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện đề án 239 ở một số tỉnh, thành.

Nguồn: molisa.gov.vn

Leave a comment